
Đạo diễn người Anh Nicolas Ménard và Jack Cunningham ra mắt dự án hoạt hình tĩnh vật in 3D ‘Triple Bill’
Hai họa sĩ hoạt hình Nicolas Ménard và Jack Cunningham là những người có tâm hồn đồng điệu.

Cả hai gặp nhau tại Nexus Studios vào năm 2014 và bắt đầu hợp tác vào năm 2019. Hiện tại, họ đã chính thức hóa mối quan hệ hợp tác sáng tạo của mình bằng cách ra mắt với tư cách là bộ đôi đạo diễn Eastend Western , do Nexus đại diện.
Cả hai đều sống tại Anh, mặc dù Ménard là người Québécois và sinh ra tại Montréal trước khi theo học tại Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia ở London. Phim ngắn Wednesday With Goddard năm 2016 của Ménard đã giành giải phim hoạt hình ngắn hay nhất tại liên hoan phim South By Southwest.
Các tác phẩm của Cunningham bao gồm các dự án cho Google, Vitra, The New York Times và ứng dụng thực tế tăng cường cho Chính quyền Obama, 1600 , cho phép người xem tạo ra hình ảnh động 3D của Nhà Trắng từ tờ đô la.
Để kỷ niệm sự ra mắt của mối quan hệ hợp tác, Ménard và Cunningham đã phát hành Triple Bill , một bộ ba phim hoạt hình ngắn, mỗi phim dưới hai phút. Các phim ngắn — những tác phẩm tâm trạng độc đáo mà Ménard mô tả là “một bộ phim Viễn Tây, một bộ phim đen trắng và một bộ phim giả tưởng — tiếp tục sự say mê của các nhà làm phim với hoạt hình thay thế, sử dụng các mô hình thu nhỏ được dựng tinh tế để mang lại sự sống cho các nhân vật chuyển động dừng.
Eastend Western đã tạo ra Triple Bill trong hơn một năm rưỡi, làm việc với giám đốc quay phim Ian Forbes trong ba khối quay tại Arch Model Studio, một cơ sở sản xuất chuyên về stop-motion. Sau đó, họ hoàn thiện bộ ba phim với những người bạn và cộng sự khác đã đóng góp vào dự án đầy đam mê này. Cartoon Brew đã nói chuyện với Ménard và Cunningham để thảo luận về sáng tạo của Triple Bill và tình yêu của họ dành cho phương tiện hoạt hình xúc giác, mà họ vừa giới thiệu trong một triển lãm nghệ thuật gần studio của họ ở London.
Cartoon Brew: Nguồn cảm hứng sáng tạo của bạn cho Triple Bill là gì ?
Nicolas Ménard: Jack và tôi đã làm việc với hoạt hình thay thế trong một thời gian, chủ yếu là thông qua các quảng cáo. Chúng tôi có nhiều đầu nhân vật và các bộ phận cơ thể từ các bộ phim trước đó. Trong một vài năm, chúng tôi đã viết một bộ phim ngắn dài tám đến mười phút, nhưng nó khá tham vọng. Chúng tôi cảm thấy, nếu chúng tôi muốn cải thiện các kỹ thuật hoạt hình thay thế của mình, thì tốt hơn là nên làm một cái gì đó ngắn hơn trước. Và vì vậy, chúng tôi đã đưa ra kịch bản cho Blue Goose .

Jack Cunningham: Chúng tôi có những mảnh ghép này xung quanh mình và chúng tôi sử dụng chúng làm nguồn cảm hứng. Chúng tôi nghĩ, hãy thử tạo ra một phút có tác động và bầu không khí, và dành thời gian và sự chú ý đến từng chi tiết, để cho mọi người thấy khả năng của chúng tôi bên ngoài khu vực thương mại.
Bạn có bắt đầu bằng việc phác thảo không?
Ménard: Vẽ luôn là nền tảng cho mọi thứ chúng tôi làm. Chúng tôi bắt đầu trên giấy, tìm những bố cục thú vị bằng bút chì, thường bắt đầu bằng hình bóng của một nhân vật. Với những bộ phim này, quá trình hoạt hình có một chút pha trộn. Khi chúng tôi có một hoạt hình bút chì và giấy hoạt động, chúng tôi đã thực hiện các bản phác thảo nâng cao hơn bằng Blender ở chế độ thang độ xám.

Tại sao phim ngắn đầu tiên về một chàng cao bồi da đỏ lại có tên là Blue Goose ?
Cunningham: Tôi tình cờ ghé thăm một cửa hàng đồ cổ ở San Francisco, nơi tôi tìm thấy một số nhãn quảng cáo cổ điển cho quả đào [Blue Goose Produce]. Nó nằm trên bàn làm việc của tôi, và đó là một cái tên gợi cảm. Khi chúng tôi giải quyết câu chuyện này về thế giới hiện đại, được nhìn nhận theo phong cách những năm 1960, và ý nghĩa đằng sau các thương hiệu, cái tên có vẻ hiệu quả. Chúng tôi cũng thích sự tương phản giữa từ ngữ và hình ảnh. Có một chút bí ẩn ở đó.
Anh chàng cao bồi rất giống Talos [trong Jason and the Argonauts (1963)]. Bạn đã phát triển anh ấy như thế nào?
Cunningham: Anh ấy được in 3D, vì vậy chúng tôi muốn có thể truyền tải chuyển động đó trong càng ít khung hình càng tốt, để làm cho chuyển động đó đáng nhớ. Bước đi chậm rãi, hơi đáng sợ với tốc độ khung hình bị giật, giống như một bức tượng đang kêu cót két, đã hoạt động hoàn hảo. Và một cái gật đầu với Ray Harryhausen luôn là một sự quyến rũ.

Bạn đã tinh chỉnh đầu ra 3D như thế nào?
Ménard: In 3D ngày nay bằng nhựa có độ trung thực rất cao. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể thấy một số lớp in, nhưng rất tinh tế. Và Jack thực sự làm tốt công việc chà nhám.
Cunningham: Chàng cao bồi là người đầu tiên tôi thử sức. Biết rằng anh ấy sẽ ở gần máy quay và những nhân vật nhỏ như vậy, tôi đã chà nhám từng mô hình. Chúng tôi cũng mua một chiếc máy phun sơn và nghiên cứu các loại sơn để tạo ra lớp hoàn thiện mờ đặc biệt.

Có loại bỏ bất kỳ thiết bị kỹ thuật số nào không?
Ménard: Hầu như không có hậu kỳ nào. Mỗi chàng cao bồi đều có một chiếc ghim dưới chân, chúng tôi ghim chúng vào đế xốp. Những điểm hỗ trợ duy nhất mà chúng tôi phải loại bỏ trong cả ba bộ phim là [ở Club Row ] cho cầu thang. Có những điểm hỗ trợ bên dưới hai mảnh của bệ. Việc dọn dẹp tối thiểu, và chúng tôi thiết kế theo cách đó. Yếu tố ‘hậu kỳ’ chính của chúng tôi là phân loại, được Johnny Tully thực hiện rất hào phóng ở No. 8 và cũng ở Cheat.
Bạn thiết lập ánh sáng như thế nào?
Ménard: Đối với mỗi bộ phim, chúng tôi đến gặp DOP của mình, Ian Forbes, suy nghĩ về bầu không khí mà chúng tôi muốn minh họa cho thể loại mà chúng tôi đang quay. Đầu tiên, chúng tôi chỉ định làm Blue Goose . Sau đó, chúng tôi nghĩ, ‘Có lẽ chúng ta nên làm một cái khác…’ Điều đó xảy ra theo cách đó vì chúng tôi mất một chút thời gian để hoàn thành nhạc cho Blue Goose. Có hai hoặc ba tháng giữa mỗi lần quay. Mỗi lần quay mất khoảng ba ngày.

Điều gì đã truyền cảm hứng cho phong cách Escher/Kafka của Club Row ?
Ménard: Tôi quan tâm đến không gian hình ảnh trong hội họa. Tôi thấy rằng cầu thang là một chủ đề hay để chơi đùa với điều đó. Tôi nhớ đã nói với Jack, ‘Tôi muốn bộ phim này là một cầu thang xoay.’ Chúng tôi tập trung vào khía cạnh kỹ thuật để làm cho nó hoạt động trong hoạt hình thay thế stop-motion. Và sau đó, chúng tôi thêm chủ đề để tạo nên một câu chuyện.
Phần mở đầu của Club Row thật đáng sợ. Đó có phải là một chiếc đĩa mềm nhô ra từ cốc cà phê, giống như Lady of the Lake không?
Cunningham: Tôi đã ở Cornwall với gia đình, gần Tintagel, vì vậy những câu chuyện về vua Arthur luôn ám ảnh tôi. Tôi đã gợi ý với Nicolas, ‘Tôi biết chúng ta đang làm cầu thang Bauhaus này với gián điệp doanh nghiệp, nhưng hãy đưa một chút truyền thuyết về vua Arthur vào đó.’
Tên gọi ‘Mythacrylate’ xuất phát từ đâu?
Cunningham: Tên hóa học của acrylic là [polymethyl] methacrylate. Vì vậy, chúng tôi đã làm những cái cây bằng acrylic và thêm ‘myth’ để tạo cảm giác ‘myth’.

Bạn đã làm hoạt hình cho cảnh đấu kiếm như thế nào?
Ménard: Chúng tôi có 18 bức tượng nhỏ thực hiện một chu kỳ. Và sau đó, chúng tôi phân phối lại chúng trong bối cảnh để tạo thành đội quân. Đó là một ngày quay phim căng thẳng. Mỗi bức tượng đều có số hiệu được in 3D dưới chân. Chúng tôi căn chỉnh 18 bức tượng cùng một lúc và trong mỗi khung hình, tôi phải hoán đổi vị trí của chúng, để định vị lại chúng, nhưng cũng cố gắng không làm bất kỳ cây nào di chuyển. Đó là một buổi quay đầy thử thách, nhưng đó là trọng tâm của bộ phim. Kỹ thuật hoạt hình thay thế là tất cả về tính đa dạng của các bức tượng nhỏ. Vì vậy, chúng tôi đã tìm thấy một câu chuyện thể hiện điều đó.
Âm thanh của bộ phim rất có hồn, và cả hai bạn đều có phần âm nhạc, với Bridget Samuels là người đầu tiên – đúng không?
Ménard: Đúng vậy, Bridget Samuels, người bạn thân thiết của chúng tôi, đã sáng tác nhạc cho quảng cáo bia Corona [mà chúng tôi đã thực hiện] vào năm 2019, và cô ấy đã đồng ý thực hiện Blue Goose . Chúng tôi thật may mắn.
Cunningham: Bridget là giám sát âm nhạc với Mika Levi, người vừa thực hiện [bộ phim truyền hình năm 2023 của Jonathan Glazer] The Zone of Interest . Có được tài năng của Bridget là điều tuyệt vời. Một điều gì đó đơn giản như vậy có thể gợi cảm xúc đến vậy. Điều đó đã khởi động thiết kế âm thanh cho tất cả các bộ phim. Bridget không có thời gian cho hai bộ phim kia, vì vậy chúng tôi phải tăng cường.
Ménard: Jack đã làm Club Row . Sau đó, tôi đã thử Mythacrylate . Joe Wilkinson, người đã pha trộn, sau đó lấy những gì chúng tôi đã làm và đưa nó ra trước một cách rất đẹp.

Điều gì ở phương tiện này khiến bạn thích thú?
Cunningham: Nó là vật lý. Đối mặt với AI và hình ảnh được tạo ra, vào cuối quy trình của chúng tôi, chúng tôi không chỉ còn lại một mp4; chúng tôi có một loạt các con rối và bối cảnh kỳ diệu. Trên thực tế, chúng tôi đã có một cuộc triển lãm nơi mọi người đến để xem không chỉ các bộ phim, mà còn cả bối cảnh. Một người bạn của tôi có một cửa hàng quần áo tại Coal Drops Yards ở Kings Cross. Đó là một khu vực sôi động và trụ sở chính của Google đang được xây dựng gần đó. Chúng tôi rất may mắn khi có một không gian tuyệt vời để chiếu phim và trưng bày các tác phẩm.
Ménard: Tôi cũng nghĩ rằng hoạt hình thay thế phản ánh văn hóa theo một cách thú vị. Chúng tôi thích làm việc trong phạm vi thẩm mỹ về cách tạo hình điêu khắc, cách bạn có thể giữ lại chi tiết và vẻ đẹp của từng hình dạng theo cùng một cách mà bạn có trong một tác phẩm điêu khắc, và sau đó áp dụng điều đó vào hoạt hình. Đó là điều mà chúng tôi thấy thú vị.
Biên tập: Phùng Su